Ý nghĩa của một số loài hoa chưng Tết

Ý nghĩa của một số loài hoa chưng Tết
Ý nghĩa các loài hoa

Trong những ngày cận kề với Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam chúng ta không thể không nhắc tới sự rực rỡ và sinh động từ những đoá hoa mùa xuân đang nở rộ. Vậy bạn có biết rằng, những bông hoa ấy có ý nghĩa gì và nó sẽ đem lại những vận may gì trong năm mới cho bạn không? Cùng tìm hiểu ý nghĩa của một số loài hoa chưng tết nhé!

Hoa mai và hoa đào

Đây chính là hai loài hoa không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình Việt, vậy điều gì khiến hai loài hoa này được chú trọng đến vậy?

Ý nghĩa của một số loài hoa chưng Tết

Hoa mai là loài hoa đặc trưng cho ngày Tết

Mai chính là tên của một cô gái đã hy sinh sau khi giết được chằn tinh trừ hại cho dân làng và được Ngọc hoàng ban phước và trở về nguyên hình cùng chiếc áo gấm vàng do người mẹ của mình may cho trong 9 ngày Tết (từ 28 Tháng Chạp đến mùng 6 Tết). Về sau khi người mẹ không còn, cô gái đã biến thành bông hoa vàng rực rỡ, được người dân mang về nhà mình trồng những mong sẽ đuổi tà mà và mang lại nhưng điều may mắn trong năm mới.

Ngoài ý nghĩa của một số loài hoa mai, thì hoa đào trước đây được người đời truyền tụng rằng có 2 vị thần trú ngụ trên cây giúp diệt trừ yêu ma, cứu giúp dân lành khỏi sự phá hoại của chúng. Khi 2 vị thần lên thiên đình chầu, người dân đã bẻ cành hoa đào cắm trong nhà, lũ yêu quái vì sợ hãi quyền năng của 2 vị thần nên khi thấy cây đào đã không còn dám tung hoành nữa. Lâu dần, tục lệ này được người dân truyền nhau và lấy làm biểu tượng cho ngày Tết.

Ý nghĩa của một số loài hoa chưng Tết

Hoa đào là loài hoa mang nhiều ý nghĩa

Tuy chỉ là những câu chuyện cổ tích, nhưng cũng có thể thấy rằng người Việt xưa đã khát khao một cuộc sống ấm no và an lành.

Hoa cúc

Ở Việt Nam trước đây có một câu chuyện kể về sự hiếu thảo của người con với mẹ của mình, vì muốn mẹ được khoẻ mạnh và sống lâu bên mình, cô gái đã tìm bông hoa thần kỳ có thể kéo dài tuổi thọ với số cánh hoa của bông hoa ấy qua sự chỉ bảo của ông Bụt. Trớ trêu thay, bông hoa chỉ có 5 cánh nhưng ước muốn mãnh liệt là lòng hiếu thảo của mình đã khiến người con xé nhỏ những cánh hoa đến mức không thể đếm được, nhờ vậy mà người mẹ có thể sống lâu bên người con của mình.

Ý nghĩa của một số loài hoa chưng Tết

Hoa cúc là loài hoa rất phổ biến ở Việt Nam

Từ sự tích trên, dân gian đã lấy biểu tượng hoa cúc để tượng trưng cho sự thịnh vượng, trường tồn cùng với sự hiếu thảo và niềm vui.

Hoa đồng tiền

Ngoài ý nghĩa của một số loài hoa kể trên thì hoa đồng tiền cũng là một loài hoa rất ý nghĩa. Riêng cái tên của loài hoa này, bạn đã có thể đoán được phần nào ý nghĩa của nó rồi phải không?

Chưng bày hoa đồng tiền ngày Tết mang lại nhiều may mắn cho gia đình

Đúng vậy, đây chính là loài hoa tượng trưng cho sự giàu có, sung túc và tài vận cho chính gia chủ trong dịp năm hết Tết đến. Tuy nhiên, hoa đồng tiền có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu sắc tượng trưng cho các phần ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng; màu đỏ dành cho tình yêu, sự viên mãn; đồng tiền hồng mang đến sự khích lệ, vươn lên; cuối cùng là màu vàng với niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *