Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ
Ý nghĩa các loài hoa

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa phổ biến và được nhiều người ưa chuộng ở nước ta. Không chỉ để thờ cúng mà cúc vạn thọ còn được dùng trang trí, làm đẹp cho căn nhà vào những dịp lễ Tết. Trong bài viết này, Hoamungsinhnhat.com sẽ bật mí cho các bạn ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ nhé.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ

Dựa vào hình dạng của hoa có thể chia làm hai loại là: dạng hoa đơn và dạng hoa kép. Nhưng nói chung cây hoa cúc có một số đặc điểm đặc trưng: Cúc mọc thành bụi, có thân mềm, thanh mảnh. Hình dáng hoa cúc rất đẹp, hương thơm phảng phất. Lá hoa cúc to gần bằng nửa bàn tay, xẻ thành những thuỳ sâu, mềm mịn, mọc so le trên thân. Khóm hoa cúc chỉ cao độ năm sáu tấc, mọc tỏa ra các hướng. Cánh hoa cúc xoè tròn, xếp nếp thành nhiều lớp bao quanh nhuỵ.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa khá phổ biến ở nước ta

Trong đó, trên mỗi bông hoa cúc có thể có một màu duy nhất, có thể có vài màu đặc biệt hoặc có rất nhiều màu trộn lẫn, tạo nên một tổng thể màu sắc vô cùng phong phú và đa dạng. Tuỳ theo cách xếp lớp của cánh hoa mà người ta phân ra thành nhóm hoa kép (có nhiều vòm hoa sắp xếp trên bông) và nhóm hoa đơn (chỉ có một vòm hoa trên bông). Những cánh hoa nằm ở phía ngoài mang màu sắc đậm hơn, xếp nhiều tầng, khít nhau, xếp chặt hay lỏng tuỳ từng giống, cánh hoa có nhiều hình dáng khác nhau: cong hoặc thẳng, có loại cánh ngắn, có loại cánh dài, uốn ra ngoài hay uốn vào trong. Đường kính của bông hoa cúc còn phụ thuộc vào giống, giống hoa to có đường kính 10-12cm, loại vừa 5-7cm và loại nhỏ 1-2cm. Hoa có 4-5 nhị đực dính vào nhau làm thành 1 ống hoa bao xung quanh vòi nhụy, bao phấn nở phía trong theo khe nứt dọc, khi phấn của nhị đực chín, bao phấn nở bung hạt phấn ra ngoài nhưng lúc này nhụy chưa đến tuổi trưởng thành, chưa có khả năng tiếp nhận được hạt phấn vì vậy sự thụ phấn, thụ tinh không thành công, dẫn đến quả không hạt, muốn có hạt giống phải thụ phấn nhờ sâu bọ hoặc thụ phấn nhân tạo cho hoa. Quả bé và đóng, chứa một hạt, quả có chùm lông do đài tồn tại để phát tán hạt, có phôi thẳng mà không có nội nhũ.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ trong cuộc sống

Hoa cúc vạn thọ có rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, dưới đây là một số ý nghĩa tiêu biểu của hoa cúc vạn thọ:

Vẻ đẹp và sự sẻ chia ấm áp như mặt trời buổi sớm

Sự tôn trọng dành cho mọi người sau những nỗ lực làm việc chăm chỉ

Sự sáng tạo và thành công

Sức khoẻ

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống

Sự giận dữ và tàn nhẫn bắt nguồn từ việc ghen tuông

Sự tri ân, tưởng nhớ đến những người đã khuất

Hi vọng một mối quan hệ tốt đẹp và bền chặt

Cò thể thấy rằng, hoa cúc vạn thọ mang nhiều ý nghĩa cả tích cực lẫn tiêu cực. Và hoa cúc cho dù là màu sắc nào cũng có thể truyền tải được những thông điệp bên trên. Tuy nhiên ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ trong những nền văn hoá khác nhau lại có sự khác nhau:

Trong văn hoá châu Âu

Trong văn hoá châu Âu xưa, hoa cúc vạn thọ được xem là loài hoa mang ý nghĩa đau khổ, tuyệt vọng khi mất đi người mình thương yêu. Bên cạnh đó loài hoa này còn được dùng để ám chỉ sự lạnh lùng, tàn nhẫn đối với người mình yêu.

Đối với người châu Âu hiện nay, hoa cúc vạn thọ được xem là biểu tượng cho tình cảm ấm áp, thành công và những suy nghĩ tích cực, lạc quan.

Mexico

Trong dịp lễ “Dia de Muertos”, những bông hoa cúc vạn thọ được dùng để tưởng nhớ về những người đã khuất.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ ở quốc gia khác nhau là khác nhau

Ở châu Á

Trong văn hoá châu Á, hoa cúc vạn thọ mang một vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày. Người châu Á xem hoa cúc vạn thọ như một loài hoa dùng để tưởng nhớ những người đã khuất hay dùng để dâng lên thần linh. Bên cạnh đó, hoa cúc vạn thọ còn mang ý nghĩa về sức khoẻ và thành công.

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu quý loài hoa này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *